Lễ hội TANABATA

Tanabata

Tanabata ( 七夕): Thất Tịch, hay có thể hiểu là “buổi tối mùng bảy”,  là một lễ hội Nhật Bản bắt nguồn từ lễ Thất Tịch phương Đông. Trong văn hóa Nhật Bản, lễ hội Tanabata kỷ niệm cuộc gặp gỡ của thần Orihime và Hikoboshi (tương ứng là các ngôi sao Vega – Chức Nữ và Altair – Ngưu Lang).


Phụ nữ Nhật mang trang phục Yukata dự lễ Tanabata.

Theo truyền thuyết, Ngân Hà ngăn cách tình yêu của hai người, khiến cho họ chỉ được phép gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày thứ bảy của tháng Bảy âm lịch. Ngày lễ Tanabata thay đổi theo vùng của Nhật Bản, nhưng đều được tổ chức theo Dương lịch, vào ngày 7 tháng 7 theo Lịch Gregory (sau khi Nhật Bản bắt đầu sử dụng lịch này từ năm 1872). Tuy nhiên, do nhiều nơi vẫn dùng âm lịch để chọn ngày kỷ niệm, lễ được tổ chức vào các ngày khác nhau giữa tháng Bảy và tháng Tám khắp Nhật Bản.

Tranh vẽ tục viết ước nguyện lên giấy lễ Tanabata

Lễ hội được giới thiệu đến Nhật Bản bởi Thiên hoàng Kōken vào năm 755. Bắt nguồn từ Lễ hội thể hiện tài năng một tên gọi khác cho Thất Tịch, được tổ chức tại Trung Quốc và cũng được chuyển tới tại Cung điện Hoàng gia Kyoto từ thời kỳ Heian.
Phong tục phổ biến liên quan đến lễ hội thay đổi theo vùng của đất nước, nhưng nhìn chung, các cô gái mong muốn được may vá và nghệ thuật thủ công tốt hơn, các chàng trai mong muốn chữ viết tay tốt hơn bằng cách viết những điều ước trên dải giấy. Vào thời điểm này, phong tục là sử dụng sương còn sót lại trên lá khoai môn để tạo ra mực dùng để viết lời chúc.


Lễ Tanabata ở Edo (Tokyo), năm 1852.

Cái tên Tanabata có liên quan từ cách đọc tiếng Nhật,  trước đây còn được đọc là Shichiseki . Người ta tin rằng nghi lễ thanh tẩy Thần đạo Shinto tồn tại cùng thời gian, khi đó Miko(VU NỮ) đã dệt một tấm vải đặc biệt trên khung dệt gọi là tanabata (棚機), dâng lên một vị thần để cầu nguyện bảo vệ mùa màng khỏi mưa bão cho thu hoạch tốt vào cuối mùa thu. Dần dần, buổi lễ này hợp nhất với Kikkōden(Lễ hội thể hiện tài năng) để trở thành Tanabata.
Cảnh hình mô tả Tanabata thời Edo

Ở Nhật Bản ngày nay, mọi người thường tổ chức ngày này bằng cách viết những điều ước, đôi khi dưới dạng thơ, trên tanzaku (短冊, đoản sách), những mảnh giấy nhỏ và treo chúng trên cành tre, đôi khi bằng những vật trang trí khác. Tre và đồ trang trí thường được đặt nổi trên sông hoặc bị đốt cháy sau lễ hội, khoảng nửa đêm hoặc vào ngày hôm sau. Điều này tương tự với phong tục của những con tàu giấy nổi và nến trên sông trong lễ hội Obon.

Tanzaku ước muốn trên Tre ước nguyện

Các lễ hội Tanabata quy mô lớn được tổ chức ở nhiều nơi tại Nhật Bản, chủ yếu dọc theo các trung tâm mua sắm và đường phố, được trang trí với các bộ hình phẩm lớn, đầy màu sắc. Lễ hội Tanabata nổi tiếng nhất được tổ chức tại Sendai từ ngày 06 đến 08 tháng Tám.

Lễ hội Tanabata Sendai.

Tại khu vực Kantō, hai trong số các lễ hội Tanabata lớn nhất được tổ chức tại Hiratsuka, Kanagawa (ngày 7 tháng 7). Tại Asagaya, Tokyo, tổ chức ngay trước khi bắt đầu kỳ nghỉ Obon vào giữa tháng Tám. Điều đặc biệt là lễ hội Tanabata cũng được tổ chức ngoài Nhật Bản, tại São Paulo, Brazil vào khoảng cuối tuần đầu tiên của tháng Bảy và Los Angeles, California vào đầu tháng Tám.


Lễ hội Tanabata Tokyo.

Mùa hè ở Nhật Bản nóng và ẩm ướt, nhưng có rất nhiều hoạt động thú vị để bạn có thể trải nghiệm và trong đó, tham gia lễ hội Tanabata chắc chắn sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ, cơ hội để bạn khám phá phong tục truyền thống, văn hóa địa phương trong một bầu không khí sôi động. Tại sao không đến tham dự lễ hội này và gửi gắm những điều ước của chính mình?

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
Zalo
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn